กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี

โครงงานบูรณาการ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

เรื่อง “ ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด ”

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 4

กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี


มาตรฐาน ง 1.1 ม.2/1 สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มาตรฐาน ง 3.1 เข้าใจเห็นคุณค่าและใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม

สมาชิกดำเนินงาน
  1. เด็กชายอัครเดช         กองแสงศรี           ม.2/4            เลขที่ 9          (หัวหน้า)
  2. เด็กชายทนงศักดิ์        ปังกัมปนาท          ม.2/4             เลขที่ 8
  3. เด็กชายจักริน          สุวรรณวงษ์           ม.2/4            เลขที่ 16
  4. เด็กชายพงศ์พิชญ์       คำแสน              ม.2/4            เลขที่ 25
หลักการบูรณาการ
  1. การใช้เทคโนโลยีออกแบบ (Power Point)
  2. การคัดเลือกวัตถุดิบ
  3. การจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ
  4. ขั้นตอนการทำที่ถูกต้อง
  5. การจัดจำหน่าย
.................................................................................


กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี
ใบงานที่ 1
เรื่อง     การกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ ของสมาชิกในกลุ่ม
ในการจัดทำโครงงาน เรื่องภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
กลุ่มที่ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้น ม.2/4

รายชื่อผู้ร่วมงาน
วันที่   28   กรกฎาคม   2557

ตำแหน่ง
ชื่อ – นามสกุล
หน้าที่ ความรับผิดชอบ
หัวหน้า
ด.ช.อัครเดช กองแสงศรี
จัดทำงาน Power point
รองหัวหน้า
ด.ช.จักริน สุวรรณวงษ์
รวบรวมข้อมูลเนื้อหา
สมาชิก
ด.ช.ทนงศักดิ์ ปังกัมปนาท
เรียบเรียงข้อมูล
สมาชิก
ด.ญ.พงศ์พิชญ์ คำแสน
สรุปงานโครงงาน
หมายเหตุ : 

.................................................................................
ใบงานที่ 2
เรื่อง   การกำหนดหัวข้อเรื่องในการดำเนินโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง

กลุ่มที่ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้น ม.2/4


1.หัวข้อที่เลือกจัดทำ : 
    โครงงานบูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

2.ชื่อโครงงาน : 
    ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด     

3.จุดประสงค์ของการทำโครงงาน: 

   -เพื่อฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียน

   -เพื่อสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพ

4.วิธีการศึกษาและดำเนินโครงงาน : 
   4.1.ศึกษาวิธีการทำและวางแผนจัดทำ 
   4.2.จัดทำแผนการจัดทำโครงงาน 
   4.3.จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์
   4.4.จัดทำโครงงาน 
   4.5.แก้ไข – ปรับปรุง
   4.6.สรุปโครงงาน

5.ความรู้และทักษะที่จะเป็นในการดำเนินโครงงานคือ : 
  ต้องรู้ถึงวิธีการทำ วัสดุ อุปกรณ์ ถึงจะทำโครงงานได้ดี และต้องมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน

6.หลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน :
   6.1 ความมีเหตุผลที่นำมาดำเนินงานคือ : การตัดสินใจเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง
   6.2 ความพอประมาณที่นำมาดำเนินงานคือ : ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำ เพื่อประหยัดทรัพยากรโลก และไม่สิ้นเปลืองทรัพย์ของเรา
   6.3 ความมีภูมิคุ้มกันที่นำมาดำเนินงานคือ : การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในข้อผิดผลาดของโครงงาน

7.คุณธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินการคือ : 
   7.1.ความพอเพียงและไม่สิ้นเปลือง
   7.2.ความมีเหตุผล
   7.3.ความพอประมาณ 
   7.4.ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี

.................................................................................

ใบงานที่ 3 

เรื่อง   การเขียนหัวข้อโครงงานเกี่ยวกับ เศรษฐกิจพอเพียง

ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด

จัดทำโดยกลุ่มที่ 8 ชั้น ม.2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557


1.ชื่อโครงงาน: 
  ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด

2.หลักการและเหตุผล
  อำเภอแม่สอดเป็นอำเภอหนึ่งที่ทำเครื่องประดับด้วยอัญมณีที่สวยงามมีคุณค่าและประณีตจนกลายเป็นสินค้าเครื่องประดับ ที่รู้จักกันแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศแต่ได้มีผู้มีแนวคิดงานประดิษฐ์ในท้องถิ่นเห็นว่าควรนำเศษอัญมณีมาทำเป็นงาประดิษฐ์ดีกว่านำไปทิ้ง จึงนำมาทำให้มีคุณค่าขึ้นมา โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาทำเป็นภาพประดับอัญมณีและในพื้นที่อำเภอแม่สอดยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบอาชีพนี้มากนัก ดังนั้นคณะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนสรรพวิทยาคม แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี จึงนำมาจัดทำเป็นโครงงานบูรณาการ ในหัวข้อเรื่อง ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด” เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพในท้องถิ่นและเป็นทักษะอาชีพความรู้ให้แก่นักเรียน

3.วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการจัดทำโครงงาน : 
  เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพท้องถิ่นและเป็นการฝึกทักษะอาชีพเสริมได้ในอนาคต

4.เนื้อหาสาระ
  นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี จึงนำมาทำเป็นหลักสูตรในการทำโครงงาน โดยมีการค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด และผู้มีความรู้ประสบการณ์โดยตรง

5.สถานที่ดำเนินงาน : โรงเรียนสรรพวิทยาคม

6.ผู้รับผิดชอบโครงงาน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4

7.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / แหล่งข้อมูล : ศูนย์อัญมณี โรงเรียนสรรพวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

8.งบประมาณในการดำเนินงาน : การร่วมระดมทุนงบประมาณภายในห้อง

9.เนื้อหาสาระ : 
  9.1.การใช้เทคโนโลยี ออกแบบ : เราจะใช้โปรแกรม Power Point 2013 เข้ามาใช้ เพื่อกราฟิกที่สวย และการนำเสนอที่ดีกว่า

  9.2.การจัดหาวัสดุ : เราใช้อุปกรณ์ของเหลือใช้ เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ ทรัพยากร

  9.3.การคัดเลือกวัตถุดิบ : หาวัตถุดิบที่หาได้ตามชุมชน และเป็นวัตถุดิบที่ปลอดภัย

  9.4.ขั้นตอนการทำ : 1.เตรียมอุปกรณ์ในการทำภาพประดับอัญมณี 2.ติดภาพที่ต้องการเขียนกับกระจกด้านหน้า
  9.5.หันกระจกกลับอีกข้างหนึ่ง แล้วใช้ปากกาเขียนลงไปบนกระจก 4.รอให้แห้ง ประมาณ 15 นาที และพ่นแล็กเกอร์ 3 รอบ 5.เริ่มติดพลอยโดยทากาวจุดที่ต้องการ และติดให้สวยงามประมาณ 2 ชั้นเพื่อลดช่องว่างระหว่างพลอยกับกระจก 6.ติดกระดาษทิชชูบางๆเพื่อปิดช่องว่าง 7.รอกระดาษทิชชูแห้งแล้วจึงทากาวเพื่อโรยเศษพลอยละเอียด

  9.6.การจัดจำหน่าย : เราจะจัดจำหน่ายผลงานให้กับทางร้านกวางตุ้ง เพื่อทางร้านจะนำจำหน่ายต่อ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น