กลุ่มสาระสุขศึกษา

โครงงานบูรณาการ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

เรื่อง “ ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด ”

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 4

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา

สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย

มาตรฐาน พ 1.1 เขาใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย

มาตรฐาน พ 1.1 เขาใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย

ระบุปจจัยที่มีผลกระทบตอการเจริญเติบโตและพัฒนาการดานรางกายจิตใจ อารมณสังคม และสติปัญญาในวัยรุน

สมาชิกดำเนินงาน
  1. เด็กหญิงพนิดา          วิทยาเรืองศรี          ม.2/4           เลขที่ 34         (หัวหน้า)
  2. เด็กชายบุญเดช         มั่งมีมหาศาล         ม.2/4           เลขที่ 2
  3. เด็กชายเขมชาติ        มากดี                     ม.2/4           เลขที่ 3
  4. เด็กชายวุฒิชัย           ดีติ๊บ                      ม.2/4           เลขที่ 12
  5. เด็กชายชินราช          โพธิ์ทองวโรดม    ม.2/4           เลขที่ 23
หลักการบูรณาการ
  1. ความปลอดภัยในการทำงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา
เรื่อง     การกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ ของสมาชิกในกลุ่ม
.ในการจัดทำโครงงาน เรื่องภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
กลุ่มที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้น ม.2/4

รายชื่อผู้ร่วมงาน
วันที่   28   กรกฎาคม   2557

ตำแหน่ง
ชื่อ – นามสกุล
หน้าที่ ความรับผิดชอบ
หัวหน้า
ด.ญ.พนิดา วิทยาเรืองศรี
จัดทำการนำเสนอข้อมูล
รองหัวหน้า
ด.ช.วุฒิชัย ดีติ๊บ
จัดหาวัสดุ อุปกณ์
สมาชิก
ด.ช.เขมชาติ มากดี
สรุป
สมาชิก
ด.ช.บุญเดช มั่งมีมหาศาล
สรุป


หมายเหตุ : .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 

เรื่อง   การกำหนดหัวข้อเรื่องในการดำเนินโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้น ม.2/4
1.หัวข้อที่เลือกจัดทำ : โครงงานบูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด     
3.จุดประสงค์ของการทำโครงงาน: -เพื่อฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียน
                                           -เพื่อสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพ
4.วิธีการศึกษาและดำเนินโครงงาน : 1.ศึกษาวิธีการทำและวางแผนจัดทำ 2.จัดทำแผนการจัดทำโครงงาน 3.จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์ 4.จัดทำโครงงาน 5.แก้ไข – ปรับปรุง 6.สรุปโครงงาน
5.ความรู้และทักษะที่จะเป็นในการดำเนินโครงงานคือ : ต้องรู้ถึงวิธีการทำ วัสดุ อุปกรณ์ ถึงจะทำโครงงานได้ดี และต้องมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน
6.หลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน :
          6.1 ความมีเหตุผลที่นำมาดำเนินงานคือ : การตัดสินใจเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง
          6.2 ความพอประมาณที่นำมาดำเนินงานคือ : ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำ เพื่อประหยัดทรัพยากรโลก และไม่สิ้นเปลืองทรัพย์ของเรา
          6.3 ความมีภูมิคุ้มกันที่นำมาดำเนินงานคือ : การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในข้อผิดผลาดของโครงงาน
7.คุณธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินการคือ : 1.ความพอเพียงและไม่สิ้นเปลือง 2.ความมีเหตุผล 3.ความพอประมาณ 4.ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี
  
เรื่อง   การเขียนหัวข้อโครงงานเกี่ยวกับ เศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
จัดทำโดยกลุ่มที่ 6 ชั้น ม.2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
1.ชื่อโครงงาน: ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
2.หลักการและเหตุผล : อำเภอแม่สอดเป็นอำเภอหนึ่งที่ทำเครื่องประดับด้วยอัญมณีที่สวยงามมีคุณค่าและประณีตจนกลายเป็นสินค้าเครื่องประดับ ที่รู้จักกันแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศแต่ได้มีผู้มีแนวคิดงานประดิษฐ์ในท้องถิ่นเห็นว่าควรนำเศษอัญมณีมาทำเป็นงาประดิษฐ์ดีกว่านำไปทิ้ง จึงนำมาทำให้มีคุณค่าขึ้นมา โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาทำเป็นภาพประดับอัญมณีและในพื้นที่อำเภอแม่สอดยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบอาชีพนี้มากนัก ดังนั้นคณะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนสรรพวิทยาคม แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี จึงนำมาจัดทำเป็นโครงงานบูรณาการ ในหัวข้อเรื่อง ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด” เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพในท้องถิ่นและเป็นทักษะอาชีพความรู้ให้แก่นักเรียน
3.วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการจัดทำโครงงาน : เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพท้องถิ่นและเป็นการฝึกทักษะอาชีพเสริมได้ในอนาคต
4.เนื้อหาสาระ : นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี จึงนำมาทำเป็นหลักสูตรในการทำโครงงาน โดยมีการค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด และผู้มีความรู้ประสบการณ์โดยตรง
5.สถานที่ดำเนินงาน : โรงเรียนสรรพวิทยาคม
6.ผู้รับผิดชอบโครงงาน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
7.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / แหล่งข้อมูล : ศูนย์อัญมณี โรงเรียนสรรพวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
8.งบประมาณในการดำเนินงาน : การร่วมระดมทุนงบประมาณภายในห้อง



เนื้อหาสาระ กลุ่มสารการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา
1.คุณค่าของภาพประดับอัญมณี :
                ภาพประดับอัญมณีเป็นงานประดิษฐ์ที่เกิดจากการสร้างสรรค์งานศิลปะของภูมิภาคปัญญาชาวอำเภอแม่สอด จังหวัดตากเป็นแหล่งที่ประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณีที่มีชื่อเสียง เนื่องจากมีวัตถุดิบ อันได้แก่ เศษอัญมณีชนิดต่างๆ รวมถึงผลึกสีต่างๆ ที่ประณีตและละเอียดอ่อน มีศิลปะ สวยงาม คนส่วนใหญ่ในภูมิภาคนิยมซื้อเป็นของที่ระลึกในงานเทศกาลต่างๆ นายสินชัย กวนพฤกษ์ ได้ฝึกหัดทำภาพประดับพลอย โดยใช้เวลาในการศึกษา เรียนรู้ ประมาณ 2 ปี 5 เดือน จึงได้ออกมาเช่าร้านเอง ณ บ้านเลขที่ 9/11 ถนนราชการราษฎร์ดำริ 1 อำเภอแม่สอด ปัญหาและอุปสรรคในการทำงานคือ ลูกจ้างลาออกอยู่ประจำ ต้องหาลูกจ้างใหม่ การทำงานจึงไม่ต่อเนื่อง มีรายได้จากการจำหน่าย เดือนละ 6000 บาท
                 ผลกระทบของอารมณ์ต่อร่างกายที่เห็นได้ชัดคือรบกวนการทำงานของความคิด ในขณะที่สภาวะจิตใจเต็มไปด้วยอารมณ์ ประสิทธิภาพในการคิดจะลดลง ไม่ว่าจะเป็นความคิดด้วยเหตุผล หรือการใช้ความสามารถของสมองเพื่อความคิดในด้านต่างๆ เช่น คำนวณ ความจำ เป็นต้น จะสังเกตว่าในสภาพที่มีอารมณ์ การรับรู้ข้อมูลต่างๆ จะแย่ลง เป็นลักษณะของการขาดสมาธิ อันเป็นผลจากประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงผลกระทบประการต่อมา ด้านร่างกายจะกระทบต่อระบบการทำงานของอวัยวะอื่นๆ โดยเฉพาะอวัยวะที่อยู่ภายใต้การทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ เช่น ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบทางเดินอาหาร แต่ถ้าตกอยู่ภายใต้ภาวะอารมณ์ที่กดดันเป็นเวลานานจะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่ากาย ทำให้ร่างกายอ่อนแอลง มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย



































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น