เรื่อง “ ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด ”
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ โดยการพูดและการเขียน
สาระที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
สมาชิกดำเนินงาน
- เด็กชายกิตติธัช ปันหล้า ม.2/4 เลขที่ 15 (หัวหน้า)
- เด็กชายธันยกร ทองรมย์ ม.2/4 เลขที่ 18
- เด็กชายเวไนย หลีกเลี่ยง ม.2/4 เลขที่ 13
- เด็กหญิงสุทธิดา คุมพล ม.2/4 เลขที่ 31
หลักการบูรณาการ
- ชื่อสามัญภาษาอังกฤษ ภาษาพม่
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
เรื่อง
การกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ ของสมาชิกในกลุ่ม
.ในการจัดทำโครงงาน
เรื่องภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
กลุ่มที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้น
ม.2/4
รายชื่อผู้ร่วมงาน
วันที่
28 กรกฎาคม 2557
ตำแหน่ง
ชื่อ – นามสกุล
หน้าที่ ความรับผิดชอบ
หัวหน้า
ด.ช.กิตติธัช
ปันหล้า
จัดทำการนำเสนอข้อมูล
รองหัวหน้า
ด.ญ.สุทธิดา
คุมพล
จัดหาวัสดุ อุปกรณ์
สมาชิก
ด.ช.เวไนย
หลีกเลี่ยง
สรุป
สมาชิก
ด.ช.ธันยกร
ทองรมย์
แก้ไขงาน
หมายเหตุ :
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
เรื่อง การกำหนดหัวข้อเรื่องในการดำเนินโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่
5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้น ม.2/4
1.หัวข้อที่เลือกจัดทำ : โครงงานบูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระ 1
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
3.จุดประสงค์ของการทำโครงงาน:
-เพื่อฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียน
-เพื่อสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพ
4.วิธีการศึกษาและดำเนินโครงงาน
: 1.ศึกษาวิธีการทำและวางแผนจัดทำ
2.จัดทำแผนการจัดทำโครงงาน 3.จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์ 4.จัดทำโครงงาน 5.แก้ไข –
ปรับปรุง 6.สรุปโครงงาน
5.ความรู้และทักษะที่จะเป็นในการดำเนินโครงงานคือ
: ต้องรู้ถึงวิธีการทำ วัสดุ
อุปกรณ์ ถึงจะทำโครงงานได้ดี และต้องมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน
6.หลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน
:
6.1 ความมีเหตุผลที่นำมาดำเนินงานคือ : การตัดสินใจเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง
6.2
ความพอประมาณที่นำมาดำเนินงานคือ : ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำ
เพื่อประหยัดทรัพยากรโลก และไม่สิ้นเปลืองทรัพย์ของเรา
6.3
ความมีภูมิคุ้มกันที่นำมาดำเนินงานคือ : การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในข้อผิดผลาดของโครงงาน
7.คุณธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินการคือ : 1.ความพอเพียงและไม่สิ้นเปลือง
2.ความมีเหตุผล 3.ความพอประมาณ 4.ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี
เรื่อง การเขียนหัวข้อโครงงานเกี่ยวกับ
เศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อโครงงาน
: ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
จัดทำโดยกลุ่มที่
5 ชั้น ม.2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
1.ชื่อโครงงาน: ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
2.หลักการและเหตุผล :
อำเภอแม่สอดเป็นอำเภอหนึ่งที่ทำเครื่องประดับด้วยอัญมณีที่สวยงามมีคุณค่าและประณีตจนกลายเป็นสินค้าเครื่องประดับ
ที่รู้จักกันแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศแต่ได้มีผู้มีแนวคิดงานประดิษฐ์ในท้องถิ่นเห็นว่าควรนำเศษอัญมณีมาทำเป็นงาประดิษฐ์ดีกว่านำไปทิ้ง
จึงนำมาทำให้มีคุณค่าขึ้นมา โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น
มาทำเป็นภาพประดับอัญมณีและในพื้นที่อำเภอแม่สอดยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบอาชีพนี้มากนัก
ดังนั้นคณะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
โรงเรียนสรรพวิทยาคม แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาจัดทำเป็นโครงงานบูรณาการ ในหัวข้อเรื่อง “ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด” เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพในท้องถิ่นและเป็นทักษะอาชีพความรู้ให้แก่นักเรียน
3.วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการจัดทำโครงงาน
: เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพท้องถิ่นและเป็นการฝึกทักษะอาชีพเสริมได้ในอนาคต
4.เนื้อหาสาระ :
นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาทำเป็นหลักสูตรในการทำโครงงาน โดยมีการค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด
และผู้มีความรู้ประสบการณ์โดยตรง
5.สถานที่ดำเนินงาน
: โรงเรียนสรรพวิทยาคม
6.ผู้รับผิดชอบโครงงาน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
7.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / แหล่งข้อมูล
: ศูนย์อัญมณี โรงเรียนสรรพวิทยาคม
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
8.งบประมาณในการดำเนินงาน :
การร่วมระดมทุนงบประมาณภายในห้อง
เนื้อหาสาระ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
1.ชื่อสามัญทางภาษาอังกฤษ
1
เพชร
Diamond
2
มณี / ทับทิม
Ruby
3
มรกต
Emerald
4
บุษราคัม
Yellow Sapphire
5
โกเมน
Garnet
6
นิลกาฬ
Blue Sapphire
7
Moonstone
8
เพทาย
Zircon
9
ไพฑูรย์
Chrysoberyl Cat
Eye
ส
ส
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ โดยการพูดและการเขียน
สาระที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
สมาชิกดำเนินงาน
- เด็กชายกิตติธัช ปันหล้า ม.2/4 เลขที่ 15 (หัวหน้า)
- เด็กชายธันยกร ทองรมย์ ม.2/4 เลขที่ 18
- เด็กชายเวไนย หลีกเลี่ยง ม.2/4 เลขที่ 13
- เด็กหญิงสุทธิดา คุมพล ม.2/4 เลขที่ 31
หลักการบูรณาการ
- ชื่อสามัญภาษาอังกฤษ ภาษาพม่
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
เรื่อง
การกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ ของสมาชิกในกลุ่ม
.ในการจัดทำโครงงาน
เรื่องภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
กลุ่มที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้น
ม.2/4
รายชื่อผู้ร่วมงาน
วันที่
28 กรกฎาคม 2557
ตำแหน่ง
|
ชื่อ – นามสกุล
|
หน้าที่ ความรับผิดชอบ
|
หัวหน้า
|
ด.ช.กิตติธัช
ปันหล้า
|
จัดทำการนำเสนอข้อมูล
|
รองหัวหน้า
|
ด.ญ.สุทธิดา
คุมพล
|
จัดหาวัสดุ อุปกรณ์
|
สมาชิก
|
ด.ช.เวไนย
หลีกเลี่ยง
|
สรุป
|
สมาชิก
|
ด.ช.ธันยกร
ทองรมย์
|
แก้ไขงาน
|
หมายเหตุ :
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
เรื่อง การกำหนดหัวข้อเรื่องในการดำเนินโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่
5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้น ม.2/4
1.หัวข้อที่เลือกจัดทำ : โครงงานบูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระ 1
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
3.จุดประสงค์ของการทำโครงงาน:
-เพื่อฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียน
-เพื่อสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพ
4.วิธีการศึกษาและดำเนินโครงงาน
: 1.ศึกษาวิธีการทำและวางแผนจัดทำ
2.จัดทำแผนการจัดทำโครงงาน 3.จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์ 4.จัดทำโครงงาน 5.แก้ไข –
ปรับปรุง 6.สรุปโครงงาน
5.ความรู้และทักษะที่จะเป็นในการดำเนินโครงงานคือ
: ต้องรู้ถึงวิธีการทำ วัสดุ
อุปกรณ์ ถึงจะทำโครงงานได้ดี และต้องมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน
6.หลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน
:
6.1 ความมีเหตุผลที่นำมาดำเนินงานคือ : การตัดสินใจเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง
6.2
ความพอประมาณที่นำมาดำเนินงานคือ : ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำ
เพื่อประหยัดทรัพยากรโลก และไม่สิ้นเปลืองทรัพย์ของเรา
6.3
ความมีภูมิคุ้มกันที่นำมาดำเนินงานคือ : การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในข้อผิดผลาดของโครงงาน
7.คุณธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินการคือ : 1.ความพอเพียงและไม่สิ้นเปลือง
2.ความมีเหตุผล 3.ความพอประมาณ 4.ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี
เรื่อง การเขียนหัวข้อโครงงานเกี่ยวกับ
เศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อโครงงาน
: ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
จัดทำโดยกลุ่มที่
5 ชั้น ม.2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
1.ชื่อโครงงาน: ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
2.หลักการและเหตุผล :
อำเภอแม่สอดเป็นอำเภอหนึ่งที่ทำเครื่องประดับด้วยอัญมณีที่สวยงามมีคุณค่าและประณีตจนกลายเป็นสินค้าเครื่องประดับ
ที่รู้จักกันแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศแต่ได้มีผู้มีแนวคิดงานประดิษฐ์ในท้องถิ่นเห็นว่าควรนำเศษอัญมณีมาทำเป็นงาประดิษฐ์ดีกว่านำไปทิ้ง
จึงนำมาทำให้มีคุณค่าขึ้นมา โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น
มาทำเป็นภาพประดับอัญมณีและในพื้นที่อำเภอแม่สอดยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบอาชีพนี้มากนัก
ดังนั้นคณะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
โรงเรียนสรรพวิทยาคม แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาจัดทำเป็นโครงงานบูรณาการ ในหัวข้อเรื่อง “ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด” เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพในท้องถิ่นและเป็นทักษะอาชีพความรู้ให้แก่นักเรียน
3.วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการจัดทำโครงงาน
: เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพท้องถิ่นและเป็นการฝึกทักษะอาชีพเสริมได้ในอนาคต
4.เนื้อหาสาระ :
นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาทำเป็นหลักสูตรในการทำโครงงาน โดยมีการค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด
และผู้มีความรู้ประสบการณ์โดยตรง
5.สถานที่ดำเนินงาน
: โรงเรียนสรรพวิทยาคม
6.ผู้รับผิดชอบโครงงาน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
7.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / แหล่งข้อมูล
: ศูนย์อัญมณี โรงเรียนสรรพวิทยาคม
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
8.งบประมาณในการดำเนินงาน :
การร่วมระดมทุนงบประมาณภายในห้อง
เนื้อหาสาระ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
1.ชื่อสามัญทางภาษาอังกฤษ
1
|
เพชร
|
Diamond
|
|
2
|
มณี / ทับทิม
|
Ruby
|
|
3
|
มรกต
|
Emerald
|
|
4
|
บุษราคัม
|
Yellow Sapphire
|
|
5
|
โกเมน
|
Garnet
|
|
6
|
นิลกาฬ
|
Blue Sapphire
|
|
7
|
Moonstone
|
||
8
|
เพทาย
|
Zircon
|
|
9
|
ไพฑูรย์
|
Chrysoberyl Cat
Eye
|
|
ส
ส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น