กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ

โครงงานบูรณาการ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

เรื่อง “ ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด ”

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 4

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

สาระที่  1     ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน  ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร  ความคิดรวบยอด  และความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ โดยการพูดและการเขียน

สาระที่  3     ภาษากับความสัมพันธ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน  ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น  และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา  แสวงหาความรู้  และเปิดโลกทัศน์ของตน

สมาชิกดำเนินงาน
  1. เด็กชายกิตติธัช          ปันหล้า         ม.2/4          เลขที่ 15          (หัวหน้า)
  2. เด็กชายธันยกร           ทองรมย์       ม.2/4          เลขที่ 18
  3. เด็กชายเวไนย            หลีกเลี่ยง     ม.2/4          เลขที่ 13 
  4. เด็กหญิงสุทธิดา         คุมพล          ม.2/4          เลขที่ 31
หลักการบูรณาการ
  1. ชื่อสามัญภาษาอังกฤษ ภาษาพม่
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
เรื่อง     การกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ ของสมาชิกในกลุ่ม
.ในการจัดทำโครงงาน เรื่องภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
กลุ่มที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้น ม.2/4

รายชื่อผู้ร่วมงาน
วันที่   28   กรกฎาคม   2557

ตำแหน่ง
ชื่อ – นามสกุล
หน้าที่ ความรับผิดชอบ
หัวหน้า
ด.ช.กิตติธัช ปันหล้า
จัดทำการนำเสนอข้อมูล
รองหัวหน้า
ด.ญ.สุทธิดา คุมพล
จัดหาวัสดุ อุปกรณ์
สมาชิก
ด.ช.เวไนย หลีกเลี่ยง
สรุป
สมาชิก
ด.ช.ธันยกร ทองรมย์
แก้ไขงาน


หมายเหตุ : .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

เรื่อง   การกำหนดหัวข้อเรื่องในการดำเนินโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้น ม.2/4
1.หัวข้อที่เลือกจัดทำ : โครงงานบูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด     
3.จุดประสงค์ของการทำโครงงาน: -เพื่อฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียน
                                           -เพื่อสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพ
4.วิธีการศึกษาและดำเนินโครงงาน : 1.ศึกษาวิธีการทำและวางแผนจัดทำ 2.จัดทำแผนการจัดทำโครงงาน 3.จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์ 4.จัดทำโครงงาน 5.แก้ไข – ปรับปรุง 6.สรุปโครงงาน
5.ความรู้และทักษะที่จะเป็นในการดำเนินโครงงานคือ : ต้องรู้ถึงวิธีการทำ วัสดุ อุปกรณ์ ถึงจะทำโครงงานได้ดี และต้องมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน
6.หลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน :
          6.1 ความมีเหตุผลที่นำมาดำเนินงานคือ : การตัดสินใจเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง
          6.2 ความพอประมาณที่นำมาดำเนินงานคือ : ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำ เพื่อประหยัดทรัพยากรโลก และไม่สิ้นเปลืองทรัพย์ของเรา
          6.3 ความมีภูมิคุ้มกันที่นำมาดำเนินงานคือ : การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในข้อผิดผลาดของโครงงาน
7.คุณธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินการคือ : 1.ความพอเพียงและไม่สิ้นเปลือง 2.ความมีเหตุผล 3.ความพอประมาณ 4.ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี






เรื่อง   การเขียนหัวข้อโครงงานเกี่ยวกับ เศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
จัดทำโดยกลุ่มที่ 5 ชั้น ม.2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
1.ชื่อโครงงาน: ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
2.หลักการและเหตุผล : อำเภอแม่สอดเป็นอำเภอหนึ่งที่ทำเครื่องประดับด้วยอัญมณีที่สวยงามมีคุณค่าและประณีตจนกลายเป็นสินค้าเครื่องประดับ ที่รู้จักกันแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศแต่ได้มีผู้มีแนวคิดงานประดิษฐ์ในท้องถิ่นเห็นว่าควรนำเศษอัญมณีมาทำเป็นงาประดิษฐ์ดีกว่านำไปทิ้ง จึงนำมาทำให้มีคุณค่าขึ้นมา โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาทำเป็นภาพประดับอัญมณีและในพื้นที่อำเภอแม่สอดยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบอาชีพนี้มากนัก ดังนั้นคณะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนสรรพวิทยาคม แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี จึงนำมาจัดทำเป็นโครงงานบูรณาการ ในหัวข้อเรื่อง ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด” เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพในท้องถิ่นและเป็นทักษะอาชีพความรู้ให้แก่นักเรียน
3.วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการจัดทำโครงงาน : เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพท้องถิ่นและเป็นการฝึกทักษะอาชีพเสริมได้ในอนาคต
4.เนื้อหาสาระ : นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี จึงนำมาทำเป็นหลักสูตรในการทำโครงงาน โดยมีการค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด และผู้มีความรู้ประสบการณ์โดยตรง
5.สถานที่ดำเนินงาน : โรงเรียนสรรพวิทยาคม
6.ผู้รับผิดชอบโครงงาน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
7.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / แหล่งข้อมูล : ศูนย์อัญมณี โรงเรียนสรรพวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
8.งบประมาณในการดำเนินงาน : การร่วมระดมทุนงบประมาณภายในห้อง





เนื้อหาสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
1.ชื่อสามัญทางภาษาอังกฤษ
1
เพชร
Diamond
2
มณี / ทับทิม
Ruby
3
มรกต
Emerald
4
บุษราคัม
Yellow Sapphire
5
โกเมน
Garnet
6
นิลกาฬ
Blue Sapphire
7
มุกดาหาร
Moonstone
8
เพทาย
Zircon
9
ไพฑูรย์
Chrysoberyl Cat Eye




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น