โครงงานบูรณาการ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เรื่อง “ ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด ”
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
มาตรฐาน ศ 3.2 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เห็นคุณค่าของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล
สมาชิกดำเนินงาน
- เด็กชายนนท์ปวิช อินเลิศ ม.2/4 เลขที่ 24 (หัวหน้า)
- เด็กชายธนภัทร สุยะวงษ์ ม.2/4 เลขที่ 7
- เด็กชายวิทวัส บัวลอย ม.2/4 เลขที่ 11
- เด็กหญิงบุปผา สะใบ ม.2/4 เลขที่ 29
หลักการบูรณาการ
- การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สวยงาม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
เรื่อง การกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ
ของสมาชิกในกลุ่ม
.ในการจัดทำโครงงาน
เรื่องภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
กลุ่มที่ 7 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้น ม.2/4
รายชื่อผู้ร่วมงาน
วันที่
28 กรกฎาคม 2557
ตำแหน่ง
ชื่อ – นามสกุล
หน้าที่ ความรับผิดชอบ
หัวหน้า
ด.ช.นนท์ปวิช
อินเลิศ
จัดทำการนำเสนอข้อมูล
รองหัวหน้า
ด.ช.วิทวัส
บัวลอย
สรุป
สมาชิก
ด.ช.ธนภัทร
สุยะวงษ์
สรุป
สมาชิก
ด.ญ.บุบฝา
สะใบ
แก้ไขงาน
หมายเหตุ :
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
เรื่อง การกำหนดหัวข้อเรื่องในการดำเนินโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่
7 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้น ม.2/4
1.หัวข้อที่เลือกจัดทำ : โครงงานบูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระ 1
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย
ของชาวอำเภอแม่สอด
3.จุดประสงค์ของการทำโครงงาน:
-เพื่อฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียน
-เพื่อสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพ
4.วิธีการศึกษาและดำเนินโครงงาน
: 1.ศึกษาวิธีการทำและวางแผนจัดทำ
2.จัดทำแผนการจัดทำโครงงาน 3.จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์ 4.จัดทำโครงงาน 5.แก้ไข –
ปรับปรุง 6.สรุปโครงงาน
5.ความรู้และทักษะที่จะเป็นในการดำเนินโครงงานคือ
: ต้องรู้ถึงวิธีการทำ วัสดุ
อุปกรณ์ ถึงจะทำโครงงานได้ดี และต้องมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน
6.หลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน
:
6.1 ความมีเหตุผลที่นำมาดำเนินงานคือ : การตัดสินใจเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง
6.2
ความพอประมาณที่นำมาดำเนินงานคือ : ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำ
เพื่อประหยัดทรัพยากรโลก และไม่สิ้นเปลืองทรัพย์ของเรา
6.3
ความมีภูมิคุ้มกันที่นำมาดำเนินงานคือ : การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในข้อผิดผลาดของโครงงาน
7.คุณธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินการคือ : 1.ความพอเพียงและไม่สิ้นเปลือง
2.ความมีเหตุผล 3.ความพอประมาณ 4.ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี
เรื่อง การเขียนหัวข้อโครงงานเกี่ยวกับ
เศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อโครงงาน
: ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
จัดทำโดยกลุ่มที่
7 ชั้น ม.2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
1.ชื่อโครงงาน: ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
2.หลักการและเหตุผล :
อำเภอแม่สอดเป็นอำเภอหนึ่งที่ทำเครื่องประดับด้วยอัญมณีที่สวยงามมีคุณค่าและประณีตจนกลายเป็นสินค้าเครื่องประดับ
ที่รู้จักกันแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศแต่ได้มีผู้มีแนวคิดงานประดิษฐ์ในท้องถิ่นเห็นว่าควรนำเศษอัญมณีมาทำเป็นงาประดิษฐ์ดีกว่านำไปทิ้ง
จึงนำมาทำให้มีคุณค่าขึ้นมา โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น
มาทำเป็นภาพประดับอัญมณีและในพื้นที่อำเภอแม่สอดยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบอาชีพนี้มากนัก
ดังนั้นคณะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
โรงเรียนสรรพวิทยาคม แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาจัดทำเป็นโครงงานบูรณาการ ในหัวข้อเรื่อง “ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด” เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพในท้องถิ่นและเป็นทักษะอาชีพความรู้ให้แก่นักเรียน
3.วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการจัดทำโครงงาน
: เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพท้องถิ่นและเป็นการฝึกทักษะอาชีพเสริมได้ในอนาคต
4.เนื้อหาสาระ :
นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาทำเป็นหลักสูตรในการทำโครงงาน โดยมีการค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด
และผู้มีความรู้ประสบการณ์โดยตรง
5.สถานที่ดำเนินงาน
: โรงเรียนสรรพวิทยาคม
6.ผู้รับผิดชอบโครงงาน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
7.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / แหล่งข้อมูล
: ศูนย์อัญมณี โรงเรียนสรรพวิทยาคม
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
8.งบประมาณในการดำเนินงาน :
การร่วมระดมทุนงบประมาณภายในห้อง
เนื้อหาสาระ
กลุ่มสารการเรียนรู้ศิลปะ
1.การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สวยงาม
: เราจะใช้ภาพการทำงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประกอบเป็นภาพประดับพลอยเพื่อให้เกิดความสวยงามและเป็นศิริมงคล
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
มาตรฐาน ศ 3.2 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เห็นคุณค่าของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล
สมาชิกดำเนินงาน
- เด็กชายนนท์ปวิช อินเลิศ ม.2/4 เลขที่ 24 (หัวหน้า)
- เด็กชายธนภัทร สุยะวงษ์ ม.2/4 เลขที่ 7
- เด็กชายวิทวัส บัวลอย ม.2/4 เลขที่ 11
- เด็กหญิงบุปผา สะใบ ม.2/4 เลขที่ 29
หลักการบูรณาการ
- การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สวยงาม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
เรื่อง การกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ
ของสมาชิกในกลุ่ม
.ในการจัดทำโครงงาน
เรื่องภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
กลุ่มที่ 7 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้น ม.2/4
รายชื่อผู้ร่วมงาน
วันที่
28 กรกฎาคม 2557
ตำแหน่ง
|
ชื่อ – นามสกุล
|
หน้าที่ ความรับผิดชอบ
|
หัวหน้า
|
ด.ช.นนท์ปวิช
อินเลิศ
|
จัดทำการนำเสนอข้อมูล
|
รองหัวหน้า
|
ด.ช.วิทวัส
บัวลอย
|
สรุป
|
สมาชิก
|
ด.ช.ธนภัทร
สุยะวงษ์
|
สรุป
|
สมาชิก
|
ด.ญ.บุบฝา
สะใบ
|
แก้ไขงาน
|
หมายเหตุ :
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
เรื่อง การกำหนดหัวข้อเรื่องในการดำเนินโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่
7 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้น ม.2/4
1.หัวข้อที่เลือกจัดทำ : โครงงานบูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระ 1
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย
ของชาวอำเภอแม่สอด
3.จุดประสงค์ของการทำโครงงาน:
-เพื่อฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียน
-เพื่อสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพ
4.วิธีการศึกษาและดำเนินโครงงาน
: 1.ศึกษาวิธีการทำและวางแผนจัดทำ
2.จัดทำแผนการจัดทำโครงงาน 3.จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์ 4.จัดทำโครงงาน 5.แก้ไข –
ปรับปรุง 6.สรุปโครงงาน
5.ความรู้และทักษะที่จะเป็นในการดำเนินโครงงานคือ
: ต้องรู้ถึงวิธีการทำ วัสดุ
อุปกรณ์ ถึงจะทำโครงงานได้ดี และต้องมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน
6.หลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน
:
6.1 ความมีเหตุผลที่นำมาดำเนินงานคือ : การตัดสินใจเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง
6.2
ความพอประมาณที่นำมาดำเนินงานคือ : ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำ
เพื่อประหยัดทรัพยากรโลก และไม่สิ้นเปลืองทรัพย์ของเรา
6.3
ความมีภูมิคุ้มกันที่นำมาดำเนินงานคือ : การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในข้อผิดผลาดของโครงงาน
7.คุณธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินการคือ : 1.ความพอเพียงและไม่สิ้นเปลือง
2.ความมีเหตุผล 3.ความพอประมาณ 4.ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี
เรื่อง การเขียนหัวข้อโครงงานเกี่ยวกับ
เศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อโครงงาน
: ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
จัดทำโดยกลุ่มที่
7 ชั้น ม.2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
1.ชื่อโครงงาน: ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
2.หลักการและเหตุผล :
อำเภอแม่สอดเป็นอำเภอหนึ่งที่ทำเครื่องประดับด้วยอัญมณีที่สวยงามมีคุณค่าและประณีตจนกลายเป็นสินค้าเครื่องประดับ
ที่รู้จักกันแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศแต่ได้มีผู้มีแนวคิดงานประดิษฐ์ในท้องถิ่นเห็นว่าควรนำเศษอัญมณีมาทำเป็นงาประดิษฐ์ดีกว่านำไปทิ้ง
จึงนำมาทำให้มีคุณค่าขึ้นมา โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น
มาทำเป็นภาพประดับอัญมณีและในพื้นที่อำเภอแม่สอดยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบอาชีพนี้มากนัก
ดังนั้นคณะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
โรงเรียนสรรพวิทยาคม แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาจัดทำเป็นโครงงานบูรณาการ ในหัวข้อเรื่อง “ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด” เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพในท้องถิ่นและเป็นทักษะอาชีพความรู้ให้แก่นักเรียน
3.วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการจัดทำโครงงาน
: เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพท้องถิ่นและเป็นการฝึกทักษะอาชีพเสริมได้ในอนาคต
4.เนื้อหาสาระ :
นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาทำเป็นหลักสูตรในการทำโครงงาน โดยมีการค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด
และผู้มีความรู้ประสบการณ์โดยตรง
5.สถานที่ดำเนินงาน
: โรงเรียนสรรพวิทยาคม
6.ผู้รับผิดชอบโครงงาน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
7.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / แหล่งข้อมูล
: ศูนย์อัญมณี โรงเรียนสรรพวิทยาคม
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
8.งบประมาณในการดำเนินงาน :
การร่วมระดมทุนงบประมาณภายในห้อง
1.การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สวยงาม
: เราจะใช้ภาพการทำงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประกอบเป็นภาพประดับพลอยเพื่อให้เกิดความสวยงามและเป็นศิริมงคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น