โครงงานบูรณาการ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เรื่อง “ ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด ”
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศานาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ส 3.1 ม.2/2 อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้าและบริการ
มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลา และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธิการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลา และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธิการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
ตัวชี้วัด ม.2/1 ประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่าง ๆ
ม.2/2 วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของทางประวัติศาสตร์
ม.2/2 วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของทางประวัติศาสตร์
ม.2/3 เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ
ม.2/3 เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ
สมาชิกดำเนินงาน
- เด็กหญิงปารณีย์ หลวงแก้ว ม.2/4 เลขที่ 30 (หัวหน้า)
- เด็กชายสุทธิภัทร ใจรังษี ม.2/4 เลขที่ 28
- เด็กหญิงรุจิรา ใจทะเล ม.2/4 เลขที่ 35
- เด็กชายพิทักพงษ์ สันตะวัน ม.2/4 เลขที่ 10
หลักการบูรณาการ
- วัฒนธรรมท้องถิ่น
- ความเชื่อเกี่ยวกับอัญมณี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม
เรื่อง
การกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ ของสมาชิกในกลุ่ม
.ในการจัดทำโครงงาน
เรื่องภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
กลุ่มที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้น ม.2/4
รายชื่อผู้ร่วมงาน
วันที่
28 กรกฎาคม 2557
ตำแหน่ง
ชื่อ – นามสกุล
หน้าที่ ความรับผิดชอบ
หัวหน้า
ด.ญ.ปารณีย์ หลวงแก้ว
จัดทำการนำเสนอข้อมูล
รองหัวหน้า
ด.ญ.รุจิรา
ใจทะเล
เรียบเรียวข้อมูล
สมาชิก
ด.ช.พิทักษ์พงศ์
สันตะวัน
สรุป
สมาชิก
ด.ช.อภินันท์
ปิ่นวงษ์
สรุป
สมาชิก
ด.ช.สุทธิภัทร
ใจรังษี
จัดหาวัสดุอุปกรณ์
หมายเหตุ :
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
เรื่อง การกำหนดหัวข้อเรื่องในการดำเนินโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่
4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้น ม.2/4
1.หัวข้อที่เลือกจัดทำ : โครงงานบูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระ 1
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
3.จุดประสงค์ของการทำโครงงาน:
-เพื่อฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียน
-เพื่อสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพ
4.วิธีการศึกษาและดำเนินโครงงาน
: 1.ศึกษาวิธีการทำและวางแผนจัดทำ
2.จัดทำแผนการจัดทำโครงงาน 3.จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์ 4.จัดทำโครงงาน 5.แก้ไข –
ปรับปรุง 6.สรุปโครงงาน
5.ความรู้และทักษะที่จะเป็นในการดำเนินโครงงานคือ
: ต้องรู้ถึงวิธีการทำ วัสดุ
อุปกรณ์ ถึงจะทำโครงงานได้ดี และต้องมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน
6.หลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน
:
6.1 ความมีเหตุผลที่นำมาดำเนินงานคือ : การตัดสินใจเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง
6.2
ความพอประมาณที่นำมาดำเนินงานคือ : ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำ
เพื่อประหยัดทรัพยากรโลก และไม่สิ้นเปลืองทรัพย์ของเรา
6.3
ความมีภูมิคุ้มกันที่นำมาดำเนินงานคือ : การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในข้อผิดผลาดของโครงงาน
7.คุณธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินการคือ : 1.ความพอเพียงและไม่สิ้นเปลือง
2.ความมีเหตุผล 3.ความพอประมาณ 4.ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี
เรื่อง การเขียนหัวข้อโครงงานเกี่ยวกับ
เศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อโครงงาน
: ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
จัดทำโดยกลุ่มที่
4 ชั้น ม.2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
1.ชื่อโครงงาน: ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
2.หลักการและเหตุผล :
อำเภอแม่สอดเป็นอำเภอหนึ่งที่ทำเครื่องประดับด้วยอัญมณีที่สวยงามมีคุณค่าและประณีตจนกลายเป็นสินค้าเครื่องประดับ
ที่รู้จักกันแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศแต่ได้มีผู้มีแนวคิดงานประดิษฐ์ในท้องถิ่นเห็นว่าควรนำเศษอัญมณีมาทำเป็นงาประดิษฐ์ดีกว่านำไปทิ้ง
จึงนำมาทำให้มีคุณค่าขึ้นมา โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น
มาทำเป็นภาพประดับอัญมณีและในพื้นที่อำเภอแม่สอดยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบอาชีพนี้มากนัก
ดังนั้นคณะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
โรงเรียนสรรพวิทยาคม แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาจัดทำเป็นโครงงานบูรณาการ ในหัวข้อเรื่อง “ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด” เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพในท้องถิ่นและเป็นทักษะอาชีพความรู้ให้แก่นักเรียน
3.วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการจัดทำโครงงาน
: เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพท้องถิ่นและเป็นการฝึกทักษะอาชีพเสริมได้ในอนาคต
4.เนื้อหาสาระ :
นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาทำเป็นหลักสูตรในการทำโครงงาน โดยมีการค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด
และผู้มีความรู้ประสบการณ์โดยตรง
5.สถานที่ดำเนินงาน
: โรงเรียนสรรพวิทยาคม
6.ผู้รับผิดชอบโครงงาน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
7.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / แหล่งข้อมูล
: ศูนย์อัญมณี โรงเรียนสรรพวิทยาคม
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
8.งบประมาณในการดำเนินงาน :
การร่วมระดมทุนงบประมาณภายในห้อง
เนื้อหาสาระ
กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
1.วัฒนธรรมท้องถิ่น : คนส่งใหญ่นำภาพประดับอัญมณีใช้เพื่อเป็นของฝาก
รวมทั้งนำไปประดับตกแต่งเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่บ้าน
2.ความเชื่อเกี่ยวกับอัญมณี :
1. เพชร (Diamond) ต้องเลือกที่ใสบริสุทธิ์
ไม่มีสีอื่นปน มีรูปร่างในการเจียระไนสวยงามและไม่มีมลทิน
เพชรราชาแห่งอัญมณีที่แสดงถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจสูง
2. ทับทิม (Ruby)
“มณีแดง” ควรมีคุณภาพดี เนื้อใส
และมีสีแดงสดใส ไม่ดำคล้ำหรืออมม่วง เป็นอัญมณีที่สร้างความกระตือรือร้นมากมาย
สร้างเสน่ห์ สร้างงานกลายเป็นคนมีศักยภาพ มีไหวพริบในการแก้ปัญหาได้ดี
เหมาะกับนักธุรกิจ
3. มรกต (Emerald)“เขียวใสแสงมรกต” ต้องมีสีเขียวสดใส
และมีตำหนิน้อยที่สุด ธรรมชาติของมรกต มักจะมีตำหนิแทบทุกเม็ด
เป็นอัญมณีแห่งขุมทรัพย์หรือพลังแห่งชีวิตเป็นสีที่มอบความสุขสดชื่นและสร้างความสำเร็จได้เป็นอย่างดี
เหมาะกับคนที่ต้องทำงานด้านวิเคราะห์
4. บุษราคัม (Yellow
Sapphire) ควรเลือกที่มีสีเหลืองเข้มสดใส
มีสีตั้งแต่เหลืองอ่อนไปจนถึงเหลืองกึ่งเคลือบแดง ราคาจึงอยู่ที่สี
เป็นอัญมณีแห่งสติปัญญา ความร่ำรวยและความมั่นคง เป็นศูนย์รวมของพลังแห่งอาทิตย์
ซึ่งแข็งแกร่งอดทน และพลังแห่งจันทร์
เป็นความอ่อนโยนอ่อนหวานจึงสร้างความมั่นคงสมดุลแก่ชีวิต
5. โกเมน (Garnet)
ควรเลือกเม็ดที่มีคุณภาพดี ไม่มีตำหนิหรือแตกร้าว และมีสีแดงเข้ม
(สีแดงแก่กว่าทับทิม) ไม่อมสีน้ำตาล หรือเหลือง หรือออกดำมากนัก
เป็นอัญมณีของกษัตริย์โดยนำมาแกะสลักเป็นตราพระเจ้าแผ่นดิน
ช่วยเสริมด้านความรักและความสัมพันธ์
6. ไพลินหรือนิลกาฬ
(Blue Sapphire) ควรเลือกสีน้ำเงินสดใส
หรือสีเข้มคล้ายท้องฟ้า (สีหมอกเมฆ) เนื้อใส ไม่มีตำหนิหรือแตกร้าว เป็นอัญมณีแห่งโชคลาภและการแสวงหาในสิ่งที่เหนือกว่าที่คาดหวัง
สีแห่งท้องฟ้าและน้ำทะเลมารวมกัน ผู้ครอบครองจะพบแต่สิ่งดี ๆมากกว่าสิ่งร้าย
มักต้องทำงานที่ยิ่งใหญ่เสมอ เป็นสมบัติที่มีค่าแห่งผู้นำ เหมาะสำหรับนักธุรกิจ
ผู้บริหาร
7. มุกดาหาร (Moonstone)
ควรเลือกสีขาวสด และเส้นพาดกลางหน้าพลอย คล้ายตรงกลางของตาแมว
เนื้อใส ไม่มีตำหนิ
มุกดาหารเป็นอัญมณีที่มีเสน่ห์ซ่อนเปรี้ยวมีผลประโยชน์เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ
มักไม่ยอมเปิดเผยความรู้สึกแท้จริงให้ใครได้รู้ เหมาะสำหรับนักจิตวิทยา
8. เพทาย (Zircon)
เป็นรัตนชาติที่เก่าแก่ที่รู้จักกันดี
เพราะความมีน้ำเป็นประกายสดใสดุจเพชร มีหลายสีแต่นิยมใช้จะเป็นสีออกแดง ๆ
ซึ่งหาได้ยาก เนื้อใส ไม่มีตำหนิ หรือแตกร้าว
เป็นอัญมณีที่สร้างความพลังความคิดสร้างสรรค์
ช่วยให้การงานเจริญก้าวหน้าเสริมลาภยศ
9. ไพฑูรย์หรือตาแมว
(Chrysoberyl Cat Eye) ควรเลือกสีเหลืองออกเข้มใส
คล้ายน้ำผึ้ง และต้องมีเส้นพาดกลางหน้าพลอยคมชัด เป็นเส้นตรงเช่นเดียวกับ มุกดาหาร
นิยมใช้เป็นเครื่องรางป้องกันอาถรรพ์และภัยพิบัติ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศานาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ส 3.1 ม.2/2 อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้าและบริการ
มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลา และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธิการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลา และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธิการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ
ตัวชี้วัด ม.2/1 ประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่าง ๆ
ม.2/2 วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของทางประวัติศาสตร์
ม.2/2 วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของทางประวัติศาสตร์
ม.2/3 เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ
ม.2/3 เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ
สมาชิกดำเนินงาน
- เด็กหญิงปารณีย์ หลวงแก้ว ม.2/4 เลขที่ 30 (หัวหน้า)
- เด็กชายสุทธิภัทร ใจรังษี ม.2/4 เลขที่ 28
- เด็กหญิงรุจิรา ใจทะเล ม.2/4 เลขที่ 35
- เด็กชายพิทักพงษ์ สันตะวัน ม.2/4 เลขที่ 10
หลักการบูรณาการ
- วัฒนธรรมท้องถิ่น
- ความเชื่อเกี่ยวกับอัญมณี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม
เรื่อง
การกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ ของสมาชิกในกลุ่ม
.ในการจัดทำโครงงาน
เรื่องภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
กลุ่มที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้น ม.2/4
รายชื่อผู้ร่วมงาน
วันที่
28 กรกฎาคม 2557
ตำแหน่ง
|
ชื่อ – นามสกุล
|
หน้าที่ ความรับผิดชอบ
|
|
หัวหน้า
|
ด.ญ.ปารณีย์ หลวงแก้ว
|
จัดทำการนำเสนอข้อมูล
|
|
รองหัวหน้า
|
ด.ญ.รุจิรา
ใจทะเล
|
เรียบเรียวข้อมูล
|
|
สมาชิก
|
ด.ช.พิทักษ์พงศ์
สันตะวัน
|
สรุป
|
|
สมาชิก
|
ด.ช.อภินันท์
ปิ่นวงษ์
|
สรุป
|
|
สมาชิก
|
ด.ช.สุทธิภัทร
ใจรังษี
|
จัดหาวัสดุอุปกรณ์
|
|
หมายเหตุ :
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
เรื่อง การกำหนดหัวข้อเรื่องในการดำเนินโครงงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่
4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้น ม.2/4
1.หัวข้อที่เลือกจัดทำ : โครงงานบูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระ 1
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.ชื่อโครงงาน : ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
3.จุดประสงค์ของการทำโครงงาน:
-เพื่อฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียน
-เพื่อสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพ
4.วิธีการศึกษาและดำเนินโครงงาน
: 1.ศึกษาวิธีการทำและวางแผนจัดทำ
2.จัดทำแผนการจัดทำโครงงาน 3.จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์ 4.จัดทำโครงงาน 5.แก้ไข –
ปรับปรุง 6.สรุปโครงงาน
5.ความรู้และทักษะที่จะเป็นในการดำเนินโครงงานคือ
: ต้องรู้ถึงวิธีการทำ วัสดุ
อุปกรณ์ ถึงจะทำโครงงานได้ดี และต้องมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน
6.หลักการเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ในการดำเนินงาน
:
6.1 ความมีเหตุผลที่นำมาดำเนินงานคือ : การตัดสินใจเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเพื่อไม่ให้สิ้นเปลือง
6.2
ความพอประมาณที่นำมาดำเนินงานคือ : ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำ
เพื่อประหยัดทรัพยากรโลก และไม่สิ้นเปลืองทรัพย์ของเรา
6.3
ความมีภูมิคุ้มกันที่นำมาดำเนินงานคือ : การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในข้อผิดผลาดของโครงงาน
7.คุณธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินการคือ : 1.ความพอเพียงและไม่สิ้นเปลือง
2.ความมีเหตุผล 3.ความพอประมาณ 4.ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี
เรื่อง การเขียนหัวข้อโครงงานเกี่ยวกับ
เศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อโครงงาน
: ภาพประดับอัญมณี การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
จัดทำโดยกลุ่มที่
4 ชั้น ม.2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
1.ชื่อโครงงาน: ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด
2.หลักการและเหตุผล :
อำเภอแม่สอดเป็นอำเภอหนึ่งที่ทำเครื่องประดับด้วยอัญมณีที่สวยงามมีคุณค่าและประณีตจนกลายเป็นสินค้าเครื่องประดับ
ที่รู้จักกันแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศแต่ได้มีผู้มีแนวคิดงานประดิษฐ์ในท้องถิ่นเห็นว่าควรนำเศษอัญมณีมาทำเป็นงาประดิษฐ์ดีกว่านำไปทิ้ง
จึงนำมาทำให้มีคุณค่าขึ้นมา โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น
มาทำเป็นภาพประดับอัญมณีและในพื้นที่อำเภอแม่สอดยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบอาชีพนี้มากนัก
ดังนั้นคณะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
โรงเรียนสรรพวิทยาคม แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาจัดทำเป็นโครงงานบูรณาการ ในหัวข้อเรื่อง “ภาพประดับอัญมณี
การประดิษฐ์ผลงานร่วมสมัย ของชาวอำเภอแม่สอด” เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพในท้องถิ่นและเป็นทักษะอาชีพความรู้ให้แก่นักเรียน
3.วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการจัดทำโครงงาน
: เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพท้องถิ่นและเป็นการฝึกทักษะอาชีพเสริมได้ในอนาคต
4.เนื้อหาสาระ :
นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
แลเห็นความสำคัญของงานประดิษฐ์ภาพประดับอัญมณี
จึงนำมาทำเป็นหลักสูตรในการทำโครงงาน โดยมีการค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด
และผู้มีความรู้ประสบการณ์โดยตรง
5.สถานที่ดำเนินงาน
: โรงเรียนสรรพวิทยาคม
6.ผู้รับผิดชอบโครงงาน : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4
7.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / แหล่งข้อมูล
: ศูนย์อัญมณี โรงเรียนสรรพวิทยาคม
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
8.งบประมาณในการดำเนินงาน :
การร่วมระดมทุนงบประมาณภายในห้อง
เนื้อหาสาระ
กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
1.วัฒนธรรมท้องถิ่น : คนส่งใหญ่นำภาพประดับอัญมณีใช้เพื่อเป็นของฝาก
รวมทั้งนำไปประดับตกแต่งเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่บ้าน
2.ความเชื่อเกี่ยวกับอัญมณี :
1. เพชร (Diamond) ต้องเลือกที่ใสบริสุทธิ์
ไม่มีสีอื่นปน มีรูปร่างในการเจียระไนสวยงามและไม่มีมลทิน
เพชรราชาแห่งอัญมณีที่แสดงถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจสูง
2. ทับทิม (Ruby)
“มณีแดง” ควรมีคุณภาพดี เนื้อใส
และมีสีแดงสดใส ไม่ดำคล้ำหรืออมม่วง เป็นอัญมณีที่สร้างความกระตือรือร้นมากมาย
สร้างเสน่ห์ สร้างงานกลายเป็นคนมีศักยภาพ มีไหวพริบในการแก้ปัญหาได้ดี
เหมาะกับนักธุรกิจ
3. มรกต (Emerald)“เขียวใสแสงมรกต” ต้องมีสีเขียวสดใส
และมีตำหนิน้อยที่สุด ธรรมชาติของมรกต มักจะมีตำหนิแทบทุกเม็ด
เป็นอัญมณีแห่งขุมทรัพย์หรือพลังแห่งชีวิตเป็นสีที่มอบความสุขสดชื่นและสร้างความสำเร็จได้เป็นอย่างดี
เหมาะกับคนที่ต้องทำงานด้านวิเคราะห์
4. บุษราคัม (Yellow
Sapphire) ควรเลือกที่มีสีเหลืองเข้มสดใส
มีสีตั้งแต่เหลืองอ่อนไปจนถึงเหลืองกึ่งเคลือบแดง ราคาจึงอยู่ที่สี
เป็นอัญมณีแห่งสติปัญญา ความร่ำรวยและความมั่นคง เป็นศูนย์รวมของพลังแห่งอาทิตย์
ซึ่งแข็งแกร่งอดทน และพลังแห่งจันทร์
เป็นความอ่อนโยนอ่อนหวานจึงสร้างความมั่นคงสมดุลแก่ชีวิต
5. โกเมน (Garnet)
ควรเลือกเม็ดที่มีคุณภาพดี ไม่มีตำหนิหรือแตกร้าว และมีสีแดงเข้ม
(สีแดงแก่กว่าทับทิม) ไม่อมสีน้ำตาล หรือเหลือง หรือออกดำมากนัก
เป็นอัญมณีของกษัตริย์โดยนำมาแกะสลักเป็นตราพระเจ้าแผ่นดิน
ช่วยเสริมด้านความรักและความสัมพันธ์
6. ไพลินหรือนิลกาฬ
(Blue Sapphire) ควรเลือกสีน้ำเงินสดใส
หรือสีเข้มคล้ายท้องฟ้า (สีหมอกเมฆ) เนื้อใส ไม่มีตำหนิหรือแตกร้าว เป็นอัญมณีแห่งโชคลาภและการแสวงหาในสิ่งที่เหนือกว่าที่คาดหวัง
สีแห่งท้องฟ้าและน้ำทะเลมารวมกัน ผู้ครอบครองจะพบแต่สิ่งดี ๆมากกว่าสิ่งร้าย
มักต้องทำงานที่ยิ่งใหญ่เสมอ เป็นสมบัติที่มีค่าแห่งผู้นำ เหมาะสำหรับนักธุรกิจ
ผู้บริหาร
7. มุกดาหาร (Moonstone)
ควรเลือกสีขาวสด และเส้นพาดกลางหน้าพลอย คล้ายตรงกลางของตาแมว
เนื้อใส ไม่มีตำหนิ
มุกดาหารเป็นอัญมณีที่มีเสน่ห์ซ่อนเปรี้ยวมีผลประโยชน์เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ
มักไม่ยอมเปิดเผยความรู้สึกแท้จริงให้ใครได้รู้ เหมาะสำหรับนักจิตวิทยา
8. เพทาย (Zircon)
เป็นรัตนชาติที่เก่าแก่ที่รู้จักกันดี
เพราะความมีน้ำเป็นประกายสดใสดุจเพชร มีหลายสีแต่นิยมใช้จะเป็นสีออกแดง ๆ
ซึ่งหาได้ยาก เนื้อใส ไม่มีตำหนิ หรือแตกร้าว
เป็นอัญมณีที่สร้างความพลังความคิดสร้างสรรค์
ช่วยให้การงานเจริญก้าวหน้าเสริมลาภยศ
9. ไพฑูรย์หรือตาแมว
(Chrysoberyl Cat Eye) ควรเลือกสีเหลืองออกเข้มใส
คล้ายน้ำผึ้ง และต้องมีเส้นพาดกลางหน้าพลอยคมชัด เป็นเส้นตรงเช่นเดียวกับ มุกดาหาร
นิยมใช้เป็นเครื่องรางป้องกันอาถรรพ์และภัยพิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น